Rabu, 15 Juni 2011

KASAYSAYAN ng Islam sa INDONESIA


       Sa taon 30 Hijri o 651 AD, lamang tungkol sa 20 taon na ang nakaraan ng ang kamatayan ni Propeta Muhammad, ang ibn Caliph Uthman Affan RA magpadala ng delegasyon sa Tsina upang ipakilala Daula Muslim, na matagal na nakatayo. Sa isang paglalakbay na kinuha ng apat na taon, ang mga delegado pala ang Uthman ay tumigil sa Isla ng arkipelago. Ilang taon na mamaya, eksakto ang taong AD 674, Umayyad Dinastiyang ay itinatag ng kalakalan base sa kanlurang baybayin ng Sumatra. Ito ay ang unang pagpapakilala ng Indonesia's populasyon sa Islam. Dahil pagkatapos ay ang sailors at Muslim mangangalakal na patuloy na dumating, siglo matapos ang siglo. bumili sila ng lokal na makabuo mula sa lupain ng green na ito habang nangangaral.
        Unti, ang katutubong populasyong nagsimula upang yakapin ang Islam, kahit na hindi pa sa malaking proporsyon. Aceh, ang kakanlu-kanluranan rehiyon ng kapuluan Islands, ay ang unang upang tanggapin ang Islam. Kahit sa Acehlah unang Islamic kaharian sa Indonesia ay itinatag, namely Pasai. News mula sa Marcopolo nabanggit na sa oras ng makikipamayan sa Pasai AH taon 692 / 1292 AD, ay maraming mga Arabs na kumalat ang Islam. Katulad nito, ang balita ng Ibn Battuthah, laog Muslim mula sa Maghreb., Aling pag bumaba sa Aceh sa 746 AH / 1345 AD wrote na sa Aceh ay kalat sa mga paaralan ng Shafi'i. Ang pinakalumang banal na alaala ng mga Muslim na matatagpuan sa Indonesia na matatagpuan sa Gresik, East Java. Form ng Islamic libingan complex, kung saan ang isa sa kanila ay ang libingan ng isang Muslim babae na nagngangalang Fatima bint Maimun. Numbers na nakasulat sa kaniyang libingan sa 475 AH / 1082 AD, ibig sabihin, sa panahon ng Kaharian ng Singasari. Ito ay tinatayang na ang mga libingan ay hindi mula sa mga katutubo, ngunit ang libingan ng Arab mangangalakal.
Hanggang sa 8th siglo H / 14 AD, walang katutubong populasyon pengislaman napakalaking arkipelago. Bago sa ang 9 na siglo H / 14 AD, ang katutubong populasyong embraced Islam en masse. Ang historians magtaltalan na Islam ipinasok ang arkipelago populasyon sa malaking proporsyon sa siglo ay dahil sa oras na ang mga Muslim ay mayroon ng isang makabuluhang pampulitikang lakas. Iyon ay minarkahan sa pamamagitan ng ang pagtatatag ng ilang Islamic kaharian tulad ang Kaharian ng patterned Aceh Darussalam, Malaka, Demak, Cirebon, at Ternate. Ang mga pinuno ng mga kaharian sa mixed ng dugo, inapo ng mga hari ng mga katutubo pre-Islamic at Arab imigrante. Ang mabilis na Islamization ng 14th siglo at 15 M, at iba pa, din na sanhi ng tanggihan ng kapangyarihan at impluwensiya ng mga kaharian ng mga Hindu / Budista sa arkipelago tulad ng Majapahit, Srivijaya at Sundanese. Thomas Arnold sa pangangaral ng Islam sabi na ang pagdating ng Islam ay hindi bilang manlulupig pati na rin ang mga Portuges at Espanyol. Islam ay dumating sa Southeast Asia sa pamamagitan ng daan ng kapayapaan, hindi na may tabak, hindi upang sakupin pampulitikang kapangyarihan. Islam ay pumasok sa arkipelago sa isang paraan na talagang ipakita ito bilang rahmatan lil'alamin.
        Sa mga katutubong populasyon sa Islam Nusantara at ang pagtatatag ng Islamic pamahalaan sa iba't ibang bahagi ng kapuluan, ang kalakalan sa mga Muslim mula sa sentro ng Islamic mundo ay naging unting masikip. Ang Arabs na lumipat sa kapuluan ay din lumalaki. Ang pinakamalaking ng kung saan ay nagmula mula sa Hadramaut, Yemen. Sa salaysay ng Hadramawt, migration ay kahit na sinabi na ang pinakamalaking sa kasaysayan ng Hadramaut. Subalit matapos ang Christian European bansa at ang mga sakim na panginoon pagdating lugar-sa pamamagitan ng lugar sa kapuluan, ang mga relasyon sa mga sentro ng Islamic mundo bilang kung hindi nakakabit. Lalo na sa 17 at 18 siglo AD. Ang dahilan, iba sa dahil sa mga Muslim arkipelago inookupahan ng mga pagtutol laban sa kolonyalismo, pati na rin ang iba't-ibang regulasyon na nilikha ng mga kolonyalista. Ang bawat oras na ang manlulupig - kapansin-pansin sa Netherlands - supilin ang Islamic kaharian sa kapuluan, sila ay malakas na tulak ang royal kasunduan ban na ang mga nilalaman ay may kaugnayan sa kalakalan sa labas ng mundo maliban sa pamamagitan ng mga ito. Kaya Muslims Nusantara terputuslah relasyon sa mga Muslim mula sa iba pang mga bansa na itinatag daan-daang taon. Ang kolonyalista pagnanais na maglipat ng pagkamay-ari Muslim arkipelago sa kanyang mga ugat, din makikita mula sa mga patakaran paglagom na gumawa ng mga ito sa gitna ng mga Arabs na may mga katutubo.
      Dahil ang unang bahagi pagdating ng mga Europeans sa katapusan ng ika-15 na siglo AD sa malago isla ay nakabubuti, ay nakita ang kanilang mga sakim kalikasan sa master. Bukod dito, sila ay natagpuan ang katunayan na ang mga populasyon ng mga isla ay may embraced Islam, ang relihiyon ng kanilang mga kaaway, upang ang espiritu ng Crusades ay laging dalhin sa paligid ng bawat panahon na sila matalo ng isang rehiyon. Sa kanilang labanan laban sa Islam sa pakikipagtulungan ng mga katutubong kaharian na pa rin adhered sa Hindu / Budista. Isang halimbawa, sa magpasya linya cruise ng mga Muslim, pagkatapos ng pagkakaroon seized Malaka sa 1511, ang Portuges pakikipagtulungan sa mga kaharian ng Sunda Pajajaran upang bumuo ng isang base sa Sunda Kelapa. Ngunit sa layunin ng Portuguese nabigo nang abang-aba matapos ang pinagsamang pwersa ng Islam mula sa hilaga baybayin ng Java kasama kamay sa kamay upang iwasak ang mga ito sa 1527 AD Ng mga ito makasaysayang labanan na humantong sa pamamagitan ng isang Arab ang dugo ng anak Aceh Gujarat, namely Al-Pasai Fadhilah Khan, mas kilala sa pamamagitan ng kanyang pamagat, Fathahillah. Bago sa pagiging isang mahalagang tao sa tatlong Islamic kaharian ng Java, namely Demak, at Cirebon Banten, Fathahillah ay aral sa Mecca. Kahit na ang mga lumahok ipagtanggol Mecca ng paglusob Ottoman Turkish.
      Ang pagdating ng mga colonialists sa isang dako ay gising na ang diwa ng Jihad ng mga Muslim arkipelago, ngunit sa ibang bahagi gawin ang deepening ng paniniwala sa Islam ay hindi pantay. Tanging ang pesantren (Islamic paaralan) na nag-aral sa Islam, at kahit na pagkatapos ay karaniwang limitado sa paaralan Shafi'i. Habang ang karamihan Muslim, paghahalo ng pananampalataya na may pre-Islamic tradisyon. Maharlika bilog na malapit sa Olandes kahit na magkaroon ng apektado ang mga European pamumuhay. Kondisyon tulad na ito mangyari pa rin ng hindi bababa sa hanggang ngayon. Bukod sa ito, iskolar Archipelago ay ang mga tao na nagsumikap ang mga laban sa kolonyalismo. Kahit na marami sa kanila ang dumating mula sa mga kapulungan, ngunit ito ay madalas na sa gitna ng kapisanan ang bumangon laban sa mga manlulupig. At bagaman sa katapusan ito ay durog ang anumang pagtutol sa taktika kahina, ngunit ang kasaysayan ay naitala ng milyun-milyong mga martir na namatay sa kapuluan ng isang bilang ng mga battles laban sa mga Olandes. Dahil sa paglaban ng mga Muslim na mga kaharian sa 16 at 17 siglo tulad ng Malaka (Malaysia), Sulu (Pilipinas), Pasai, Banten, Sunda Kelapa, Makassar, Ternate, hanggang sa ang paglaban ng mga iskolar sa 18 siglo tulad ng mga Digmaan ng Cirebon (Bagus Rangin), Java War (Diponegoro), Padri War (Imam Bonjol), at ang digmaan sa Aceh (Teuku Umar).

0 komentar:

Posting Komentar